BÁO CÁO SƠ KẾT HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 - 2023
Thứ ba - 20/12/2022 11:17
Căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ học kỳ I năm học 2022 - 2023 của trường MN Trần Quốc Toản, trường MN Trần Quốc Toản báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ GDMN học kỳ I năm học 2022 - 2023 như sau:
UBND QUẬN HÀ ĐÔNG
TRƯỜNG MN TRẦN QUỐC TOẢN
Số: 276/BC-MNTQT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Đông, ngày 16 tháng 12 năm 2022 |
BÁO CÁO
SƠ KẾT HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022 - 2023
Căn cứ Quyết định số 2855/QĐ - UBND ngày 12/8/2022 UBND Thành phố Hà Nội ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022 -2023 đối với GDMN, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố Hà Nội;
Căn cứ công văn số 2602/SGDĐT - GDMN ngày 31/8/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Mầm non năm học 2022 - 2023;
Căn cứ công văn số 2603/SGDĐT- GDMN ngày 31/8/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện quy chế chuyên môn cấp học MN năm học 2022 - 2023;
Căn cứ Công văn số 849/PGD&ĐT-MN ngày 05/ 9/2022 Phòng GD&ĐT quận Hà Đông về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 cấp học MN Hà Đông;
Căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ học kỳ I năm học 2022 - 2023 của trường MN Trần Quốc Toản, trường MN Trần Quốc Toản báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ GDMN học kỳ I năm học 2022 - 2023 như sau:
I. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN
1. Thuận lợi:
1/Thuận lợi: Trường đã từng bước có được uy tín và sự tin tưởng của của các phụ huynh trên địa bàn.
- Cơ sở trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động của nhà trường đã được quan tâm đầu tư thường xuyên phù hợp với đổi mới và ứng dựng các phương pháp giáo duc tiên tiến.
- Tập thể cán bọ giáo viên nhân viên đoàn kết trách nhiệm và tích cực học hỏi.
- Đội ngũ giáo viên tích cực đoàn kết, nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có ý thức học hỏi đồng nghiệp để tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn.
- Đảm bảo tuyển sinh đủ sỹ số trẻ theo số lượng được giao.
- Phụ huynh đồng thuận và ủng hộ các hoạt động của nhà trường.
2/ Khó khăn
- Việc tuyển giáo viên hợp đồng khó khăn do tâm lý lo ngại không được gắn bó lâu dài.
- Nhà trường phải ký hợp đồng 01 nhân viên kế toán.
- Chế độ của nhân viên hợp đồng theo Nghị định 68 khó khăn.
- Một bộ phận không nhỏ giáo viên, nhân viên đang trong độ tuổi sinh và nuôi con nhỏ.
II. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ HỌC KỲ I VÀ PHƯƠNG HƯỚNG THỰC HIỆN TRONG HỌC KỲ II
1. Kết quả đạt được
1.1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục
- Việc cập nhật các văn bản chỉ đạo các cấp về GDMN:
+ Nhà trường luôn cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo của các cấp, xây dựng các kế hoạch của nhà trường bám sát các văn bản chỉ đạo, lưu trữ đầy đủ, khoa học các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GDĐT, UBND Thành phố, Sở GDĐT, UBND quận, Phòng GDĐT.
+ Các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn, kế hoạch của các cấp quản lí giáo dục được nhà trường triển khai cụ thể, thực hiện nghiêm túc, đúng thời gian quy định
+ Thực hiện tốt công tác báo cáo tháng, báo cáo đầu năm, giữa năm, cuối năm. Số liệu báo cáo chính xác trình bày khoa học.
- Công tác ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện của nhà trường:
+ Xây dựng hệ thống văn bản chỉ đạo của nhà trường phù hợp với tình hình thực tế và triển khai đến 100% CBGVNV ngay từ đầu năm học bằng nhiều hình thức khác nhau như: cung cấp văn bản để CBGVNV tự nghiên cứu, họp trực tiếp, họp trực tuyến cụ thể như: Kế hoạch phát triển chương trình nhà trường năm học 2022- 2023; Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học; bản đăng ký các chỉ tiêu năm học 2022- 2023; Kế hoạch thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Kế hoạch phòng chống tham nhũng; Kế hoạch thực hiện các Đề án; Kế hoạch thực hiện các cuộc vận động và các phong trào thi đua; Kế hoạch thực hiện Bộ quy tắc ứng xử cho CBGVNV trong trường học; Kế hoạch, phương án thực hiện công tác y tế học đường; đảm bảo VSATTP, phòng chống dịch bệnh, phòng chống thiên tai. Kế hoạch đảm bảo an ninh an toàn trường học, phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; Kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học.
+ Đẩy mạnh cải cách hành chính. Thực hiện nghiêm túc công tác thống kê báo cáo với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành chính xác, đúng tiến độ; thực hiện hoạch thu - chi theo các văn bản hướng dẫn. Sửa đổi bổ sung một số định mức chi tiêu, một số thuật ngữ trong Quy chế chi tiêu nội bộ và công khai Quy chế đến 100% CBGVNV. Có đủ hồ sơ quản lý các loại quỹ theo quy định, cập nhật đầy đủ, rõ ràng, minh bạch, đúng nguyên tắc, kịp thời. Công khai tài chính vào các kỳ sơ/ tổng kết.
- Công tác tham mưu tại địa phương:
+ Tham mưu UBND phường Dương Nội hỗ trợ nhà trường trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường để đón đoàn kiểm định chất lượng, công nhận trường chuẩn quốc gia vào tháng 11/2022.
+ Nhà trường và các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập xây dựng các giải pháp, mô hình quản lý thực chất, hiệu quả nhằm phát triển trường mầm non theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, trường học, nhóm/lớp “Xanh- an toàn- thân thiện- hạnh phúc”.
+ Phối hợp với Ủy ban nhân dân phường tăng cường công tác quản lý và kiểm tra, hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ, tư vấn hướng dẫn, giúp đỡ cho các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn phân công phụ trách: chuẩn hóa từ biển tên, hình thức, thông tin quảng bá; quy mô số lượng trẻ; điều kiện cơ sở vật chất, công tác an ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy,…
+ Tham mưu và phối hợp cùng Ban văn hóa Phường trong công tác triển khai các chủ trương, tuyên truyền tới nhân dân và CMHS công tác tuyển sinh, điều tra PCGD trẻ 5 tuổi, chương trình giáo dục trẻ trong thời gian trẻ tạm dừng đến trường để phòng chống dịch Covid-19.
1.2. Phát triển mạng lưới trường, lớp; đầu tư cơ sở vật chất
* Quy mô:
2. Số lớp và số học sinh hiện tại
Nhóm/lớp |
Nhà trẻ |
Mẫu giáo bé |
Mẫu giáo nhỡ |
Mẫu giáo lớn |
Tổng cộng |
Số lớp |
03 |
04 |
04 |
04 |
15 |
Tổng số học sinh |
73 |
141 |
165 |
171 |
550 |
- Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp các độ tuổi: Duy trì sự ổn định so với năm học trước. Tổng số trẻ đã huy động đăng ký đến trường là: 550 cháu, đảm bảo đủ và đúng kế hoạch chỉ tiêu được giao.
- Nhà trường đã làm tốt công tác phổ cập giáo dục và tuyên truyền trong công tác tuyển sinh đầu năm, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh có nhu cầu gửi con tới lớp. Tuyển sinh đúng tuyến, đúng chỉ tiêu được giao.
- Các thống kê, báo cáo thực hiện đúng định kỳ, có chất lượng và đúng thời gian quy định.
* Về cơ sở vật chất:
- Hạng mục cải tạo, sửa chữa, mua sắm trong học kỳ I:
- Quận đầu tư cải tạo, sửa chữa mua sắm:
+ Sơn lại toàn bộ khu vực bên ngoài bị rêu mốc tại hai khu.
+ Làm khu xưởng trải nghiệm hoa khô, khu vận động, trải nghiệm gầm cầu thang, mảng chơi lego...
- Trường đầu tư cải tạo, sửa chữa mua sắm:
+ Sơn lại toàn bộ khu vực bên ngoài bị rêu mốc tại hai khu.
+Sửa chữa thay bóng điện 15 lớp các phòng chức năng, khu vui chơi, nhà vệ sinh và khu hành lang, ngoài trời.
+ Sữa chữa thay thế toàn bộ các hạng mục của máy tính, máy tin cho các nhóm lớp và bộ phận hành chính để đảm bảo vận hành thôgn suốt các hoạt động.
+ Trồng cây hoa cây cảnh tại hai điểm trường.
+ Làm lại toàn bộ bảng biểu của 2 bếp và phòng hội đồng, biển lớp học và các phòng ban…
+ Làm mới hàng rào sắt đảm bảo an toàn cho trẻ tại 2 trạm điện ngay cạnh trường.
+ Sửa chữa/ thay mới toàn bộ hệ thống van cấp/xả các nhà vệ sinh trong trường
+ Bảo dưỡng 100% điều hòa tại nhà trường
+ Làm mới khu vui chơi khám phá cho trẻ
+ Đầu tư mua sắm tủ bếp, quầy bán hàng cho 15 nhóm lớp và các phòng chức năng
+ Làm mới 02 phòng ngoại ngữ.
+ Cắt tỉa các cây to trong khuôn viên trường để đảm bảo an toàn.
+ Cải tạo môi trường trong và ngoài lớp học.
+ Mua mới thay thế 02 tivi cũ hỏng
+ Mua xốp trải nền cho các phòng chức năng: Tiếng Anh, Nghệ thuật, thể chất.
- Đánh giá chung: Học kì I năm học 2022-2023 trường mầm non Trần Quốc Toản đã nỗ lực, cố gắng thực hiện tốt công tác đầu tư , sửa chữa cơ cở vật chất đáp ứng yêu cầu mức độ 2 về kiểm định chất lượng giáo dục và trường chuẩn quốc giá mức độ I đã như đoàn đoàn kiểm của Thành phố Hà Nội đã kết luận.
+ Cập nhật kịp thời, thường xuyên văn bản chỉ đạo các cấp, triển khai và lưu trữ đầy đủ, khoa học. Nhà trường kịp thời ban hành các Quyết định, Kế hoạch nhằm triển khai và thực hiện nhiệm vụ. Các quyết định kế, hoạch đảm bảo đầy đủ nội dung, phân công cụ thể, thời gian hoàn thành rõ ràng.
+ Tham mưu kịp thời, chính xác với UBND phường mọi kế hoạch hoạt động của nhà trường, giúp tuyên truyền tới nhân dân và CMHS một cách đầy đủ nhất.
+ Thường xuyên giữ mối liên hệ với CMHS, thực hiện tốt nhiệm vụ phối hợp, đồng hành cùng CMHS trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ..
+ Thực hiện tốt công tác chống dịch sốt xuất huyết, dịch Covid-19.
1.3. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non
Học kì I năm học 2022- 2023, nhà trường có tổng số cán bộ, GV, nhân viên: 49; trong đó:
+ Cán bộ quản lý: 03 đồng chí;
+ Giáo viên: 33 đồng chí,
+ Nhân viên: 13 đồng chí.
- Chất lượng CBGVNV:
100% cán bộ giáo viên và nhân viên (không tính bảo vệ, lao công) đều có trình độ đảm bảo đúng chuyên ngành, trong đó:
+ CBQL: 3/3 đồng chí có trình độ trên chuẩn đạt: 100%
+ GV: 27/33 đồng chí có trình độ chuẩn và trên chuẩn đạt: 81,8%
- Kế hoạch nâng chuẩn trình độ đào tạo cho GV theo Luật GD 2019
Hiện nhà trường có 05 đ/c giáo viên đang theo học ĐHSPMN. Đến năm 2023, khi 05 đồng chí hoàn thành khóa học, trường sẽ đạt 100% GV có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn.
- Việc phát triển Đảng viên:
Chi bộ Đảng của nhà trường hiện có: 12 đảng viên. Học kỳ I nhà trường đã kết nạp vào Đảng Cộng Sản Việt Nam cho 01 đ/c. Cử 01 đ/c đi học lớp TCLLCT dành cho đói tượng nguồn Phó HT.
- Công tác sinh hoạt, bồi dưỡng chuyên môn trong học kỳ I:
- Chỉ đạo chuyên môn lựa chọn các nội dung giáo dục phù hợp với quan điểm, mục tiêu của chương trình GDMN,bảo đảm tính khoa học, thiết thực và hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và khả năng của giáo viên và học sinh để nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng.
- Giáo viên chủ động phát huy sáng tạo trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục để chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp một.
- Chỉ đạo xây dựng chương trình giáo dục phá huy thế mạnh của nhà trường chú trọng dạy trẻ mầm non những tố chất căn bản:Lễ phép, khoẻ mạnh, tự lập, tự tin, có ngôn ngữ giao tiếp mạch lạc, có hành vi thói quen văn mình.
- Triển khai thực hiện giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh cho trẻ 5-6 tuổi theo kế hoạch của Thành phổ,Sở GD và ĐT và UBND quận.
- Hướng dẫn giáo viên kkhai thác sử dụng học liệu trực tuyến hiệu quả, ứng dụng các phương tiện công nghệ tổ chức các hoạt đông giáo dục cho trẻ theo hướng tương tác với phương châm giáo dục: Chơi mà học, học bằng chơi.
- 100% các lớp trong trường thực hiện chương trình giáo dục mầm non sau sửa đổi và nghiêm túc thực hiện QCCM, chế độ sinh hoạt trong ngày của trẻ.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả chuyên đề bồi dưỡng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm với các tiêu chí sau:
+ Các nhóm lớp chú trọng xây dựng môi trường lớp học an toàn, trang nhã với đầy đủ đồ dùng đồ chơi mang tính thực tế và ứng dụng cao. Bố trí các góc giúp trẻ hình thành các vận động tinh.
+ 100% các nhóm lớp thực hiện đổi mới lĩnh vực phát triển Thẩm mỹ, có góc sáng tạo và âm nhạc, Tiếp tục duy trì đổi mới lĩnh vực phát triển ngôn ngữ đặc biệt là khối 5 tuổi và nhà trẻ, bổ sung góc sách và góc trải nghiệm với các đầu sách truyện phù hợp với độ tuổi để khơi gợi văn hóa đọc cho trẻ, các sản phẩm như tranh ảnh sưu tầm, bộ sưu tập của trẻ tự làm.
- Tập trung giáo dục, rèn luyện trẻ mầm non phát triển toàn diện, hình thành kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng sống tốt. Đổi mới tư duy, chỉ đạo giáo viên thiết kế, tổ chức các hoạt động giáo dục theo Dự Án ứng dụng phương pháp giáo dục Steam đối với mẫu giáo, quan điểm tiếp cận học qua chơi.
- Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi. Phối hợp các phương pháp hợp lý, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”. Giáo viên không làm thay trẻ, tạo cơ hội bộc lộ khả năng của cá nhân, khuyến khích tương tác giữa trẻ với trẻ.
+ Đổi mới đánh giá sự phát triển của trẻ (Hướng dẫn thực hiện quy chế chuyên môn cấp học mầm non năm học 2022- 2023), đánh giá sự tiến bộ của từng trẻ dựa trên mức độ đạt so với mục tiêu, sử dụng kết quả đánh giá để xây dựng kế hoạch giáo dục (KHGD), điều chỉnh KHGD và tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở thích, kinh nghiệm sống của trẻ và điều kiện thực tế.
- Giáo dục trẻ biết tự bảo vệ bản thân trong trường hợp khẩn cấp.
- Tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen Tiếng Anh, tạo hình sáng tạo,múa, khoa học sáng tạo trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh.
- Xây dựng và thống nhất kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ giữa PHHS với nhà trường ,giáo viên định hướng tư duy cha mẹ trong việc giáo dục các kỹ năng tự phục vụ, giáo dục giá trị sống lòng yêu thương, việc phối hợp giữa cha mẹ cùng con trải nghiệm, sáng tạo.
- Quán triệt trong CBGVNV và phụ huynh học sinh về lợi ích của việc chuẩn bị toàn diện cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi vào lớp 1.
- 100% trẻ các độ tuổi được thực hiện đánh giá sự phát triển theo đúng quy định, theo dõi sự phát triển của trẻ để có biện pháp phối hợp, tác động phù hợp giữa gia đình và nhà trường nhằm giúp trẻ phát triển tốt, chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào học lớp 1 tại trường Tiểu học.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ và một số phần mềm trong công tác quản lý tại trường. Phấn đấu bình quân mỗi giáo viên sử dụng 30-50% số tiết ứng dụng giáo án điện tử để dạy trẻ.
- Tổ chức các hoạt đông chuyên môn phù hợp với điều kiện thực tế.
- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm Phù hợp với nhận thức của từng độ tuổi
- Cử cán bộ giáo viên tham gia bồi dưỡng các chuyên đề trọng tâm, tập huấn, kiến tập về ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến. Tập trung đổi mới phương pháp, tổ chức các hoạt động trải nghiệm có lồng ghép giáo dục cảm xúc cho trẻ, xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo tính sư phạm, thân thiện và an toàn.
- Tổ chức 100% giáo viên được bồi dưỡng chuyên môn và tập huấn về phương pháp tổ chức các hoạt động tại các độ tuổi theo hình thức trực tuyến và trực tiếp đảm bảo thuạn lợi và hiệu quả.
- Tăng cường kiểm tra giám sát giáo viên thực hiện đúng, đủ nội dung chương trình ở từng độ tuổi do Bộ GD&ĐT quy định. Quán triệt 100% giáo viên đón, trả trẻ ân cần, niềm nở, lưu ý sửa sang đầu tóc, quần áo, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ trước khi nhận và trả trẻ.
- Chỉ đạo các lớp khai thác triệt để đồ dùng đồ chơi đã được cấp phát, chú trọng xây dựng môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm, tạo nhiều góc mở cho trẻ được hoạt động và trải nghiệm. Giáo viên tích cực làm đồ dùng đồ chơi tự tạo.
- Chỉ đạo giáo viên tích cực tổ chức các chuyên đề giáo dục tích hợp, lồng ghép các nội dung giáo dục dân số, giáo dục dinh dưỡng, LLATGT, giáo dục bảo vệ môi trường, thực hành tiết kiệm năng lượng vào các tiết học, hoạt động một cách hợp lý.
- Chỉ đạo tốt các hoạt động chuyên môn của nhà trường để phấn đấu mỗi khối lớp đều có những nét nổi bật riêng
* Kiến tập điểm tại các nhóm lớp về các nội dung sau:
- Công tác chăm sóc nuôi dưỡng: Lớp A2, B2, C2, D3, A4, B2, C4, D2
- Điểm nội dung phát triển GD thể chất: B1, A3, C1, D3
- Điểm nội dung ứng dụng PPGDTT: Lớp A2, A4, B2
- Điểm về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm: Lớp A1, B1,B4, C3
- Điểm về công tác truyền thông xây dựng album hình ảnh đẹp: A2, A4, B1, B3, C2, D1
- Điểm về công tác PCTN thương tích và GD bảo vệ môi trường: Lớp A3, B3, C3.
- Duy trì các tổ, nhóm sinh hoạt chuyên môn 02 lần/ tháng theo đúng quy chế hoạt động. Giám sát việc giáo viên theo học lớp đại học chuyên ngành mầm non, tập huấn về phổ cập trẻ 5 tuổi phòng GD&ĐT quận Hà Đông tổ chức, để tiếp tục thực hiện tốt Đề án phổ cập trẻ 5 tuổi. Tạo điều kiện cho CBGV học nâng cao công nghệ thông tin do Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT tổ chức để thiết kế giáo án điện tử, khai thác các phần mềm phục vụ cho công tác soạn giảng, ứng dụng trong thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp chăm sóc giáo dục và quản lý tại nhà trường.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức các ngày hội, ngày lễ cho trẻ trong năm học đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dich có ý nghĩa và tiết kiệm.
- Triển khai thực hiện dạy tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh” cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi khi có văn bản hướng dẫn.
1.4. Nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ
1.4.1. Đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần; nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc sức khoẻ của trẻ.
- Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 về môi trường giáo dục an toàn lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; Nghị định 80/2017/NĐ - CP ; tiếp tục đưa Chỉ thị số 993/Ct - BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ GDDT về tăng cường giải pháp phòng chống bạo lực trong cơ sở giáo dục và xây dựng trường học an toàn phòng chống tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN theo Thông tư 45/2021/TT- BGDĐT ngày 31/12/2021;
- Chỉ đạo các nhón lớp thường xuyên rà soát các nguy cơ gây mất an toàn để khắc phục kịp thời.
- Nhà trường và các lớp thực hiện tốt các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong thời gian ở trường. Mỗi cá nhân chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật khi không tuân thủ các qui định của Ngành.
- Ban giám hiệu tích cực bồi dưỡng tập huấn quy chế chuyên môn, những điều giáo viên không được làm, chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non đặc biệt chú trọng đến nội dung phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống.
- Chú trọng công tác PCCC thường xuyên kiểm tra rà soát các yếu tố có nguy cơ gây mất an toàn, các bình chữa cháy.
- Duy trì thực hiện tốt bếp ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt quản lý nuôi dưỡng và an toàn thực phẩm theo quy định. Tiến tới lắp đặt camera trực tiếp công tác giao nhận và chế biến thực phẩm để phụ huynh giám sát.
- Thực đơn: Xây dựng thực đơn, khẩu phần ăn cho trẻ theo quy định của Chương trình GDMN. Đảm bảo thực đơn hàng ngày có từ 10 loại thực phẩm trở lên cân đối đưa thủy hải sản 02 bữa/ tuần. Thực đơn luôn được cân đối rau ăn củ và ăn lá không sử dụng thực phẩm chế biến sẵn tăng cường các loại quả đúng mùa và sữa chua men sống trong thực đơn.
- Tổ chức mỗi tháng 1 bữa ăn hạnh phúc cho trẻ.
- Tiến tới tổ chức bữa ăn tiền tiểu học cho trẻ mẫu giáo lớn.
- Tỷ lệ dinh dưỡng tại trường duy trì mức: Nhà trẻ P: 13-20%; L: 30-40% (Tỷ lệ L động vật/ L thực vật= 70% và 30%); G: 47-50%. Mẫu giáo P: 13-20%; L: 25-35%; G: 52-60%.
- Đảm bảo đủ đồ dùng cá nhân cho mỗi trẻ thực hiện giặt, hấp khăn hằng ngày; luộc nước sôi đối với cốc uống nước. Trang bị tại nhóm lớp nước sát khuẩn, xà phòng, máy sấy tay khô, dụng cụ đo thân nhiệt, khẩu trang … Thường xuyên vệ sinh phòng lớp, giá đồ dùng, đồ chơi.
- Đảm bảo các điều kiện tổ chức giấc ngủ cho trẻ: gối, đệm,chăn, màn, chiếu; đồ dùng phải được vệ sinh, phơi giặt hàng tuần. Thực hiện vệ sinh phòng nhóm lớp theo lịch vệ sinh hàng ngày và tuần theo quy định của nhà trường.
- Nhà trường đã phối hợp với Trung tâm y tế quận Hà Đông tổ chức khám sức khoẻ cho 100% học sinh toàn trường.
1.4.2.Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục.
- Triển khai, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến giáo dục mầm non: chỉ đạo các nhóm lớp mầm non độc lập tiếp tục thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai có hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở GDMN; chấp hành quy định của pháp luật, thực hiện đúng, đủ các văn bản liên quan lĩnh vực hoạt động GDMN.
Phối hợp với UBND phường để làm tôt công tác hỗ trợ các nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập tư thục trong công tác quản lý.
- Tham mưu UBND phường triển khai có hiệu quả kế hoạch “Phát triển GDMN giai đoạn 2021 - 2025” theo hướng chuẩn hóa hiện đại hóa tiếp cận phương pháp giaó dục tiên tiến.
- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường trong 5 năm khẳng định thương hiệu và vị thế của nhà trường, quảng bá truyền thông về các hoạt động của nhà trường. Phát huy vai trò của Ban giám hiệu và các tổ trưởng, tổ phó chuyên môn và mỗi cá nhân trong nhà trường tạo môi trường làm việc thân thiện hợp tác và hiệu quả.
Chỉ đạo các nhóm lớp của nhà trường và các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập xây dựng các giải pháp, mô hình quản lý thực chất, hiệu quả nhằm phát triển trường mầm non, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiên tiến.
Xây dựng các giải pháp thực hiện đồng bộ chuyên nghiệp, khẳng định năng lực trách nhiệm của Hiệu trưởng: xác định sứ mệnh, mục tiêu nhà trường; phát triển chương trình GD mang tính riêng của nhà trường, chế độ sinh hoạt; đầu tư cơ sở vật chất mang tính hiện đại; tích cực bồi dưỡng đội ngũ, đưa ra các giải pháp thu hút, tuyển sinh...
Duy trì và phát triển Mô hình “Trường, lớp mầm non hạnh phúc” theo. định hướng tiêu chí trường, lớp mầm non hạnh phúc.
Xây dựng mô hình trường học xanh, khu vui chơi phát triển vận động.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trong các cuộc họp, tập huấn chuyên môn trong tình hình mới đảm bảo hiệu quả triển khai sử dụng các phần mềm hỗ trợ công tác quản lý, lập kế hoạch, bán trú của các đơn vị có uy tín, được cơ quan có thẩm quyền thẩm định để đảm bảo chất lượng quản lý. Triển khai các nhiệm vụ bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện thu chi, công khai theo qui định. Thực hiện công tác báo cáo, thống kê định kỳ thống nhất với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành và đảm bảo tiến độ thời gian.
- Duy trì hoạt đông truyền thông tại trang thông tin của nhà trường, chuyên mục Album hình ảnh đẹp, đăng các video, hình ảnh đẹp của lớp của trường do giáo viên cha mẹ trẻ thực hiện. Vườn trường xanh, lớp học đẹp, khoảnh khắc hạnh phúc, những hành vi đẹp, người tốt việc tốt…
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân phường tăng cường công tác quản lý và kiểm tra các cơ sở mầm non độc lập tư thục. Giao 02 đồng chí phó Hiệu trưởng tiếp tục hỗ trợ chuyên môn, tư vấn hướng dẫn, giúp đỡ cho các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập trên địa bàn phân công phụ trách.
1.5. Công tác truyền thông, xã hội hóa và hội nhập quốc tế
Nhà trường đã làm tốt công tác truyền thông, xã hội hóa và hội nhập quốc tế với nhiều nội dung mang tính thời điểm, thiết thực với nhiều hình thức phong phú, đa dạng:
- Công tác truyền thông:
+ Nội dung tuyên truyền, công khai thông tin:
- Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ GD & ĐT và Thành phố về đổi mới và phát triển GDMN, chương trình giáo dục màm non sau sửa đổi đặc biệt các Đề án của Thành Phố, của Quận: Đề án” Phát triển GDMN thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2025” Đề án dạy Tiếng Anh cho học sinh mầm non tại các nhà trường phù hợp với tình hình thực tế và sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.
- Đổi mới hình thức truyền thông quảng bá hình ảnh khẳng định thương hiệu, điều kiện, chất lượng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, thực đơn…trên trang Page và Website của nhà trường.
- Tăng cường truyền thông các hình ảnh đẹp, tin bài về xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, trường mầm non xanh sáng sạch và các hình ảnh về lớp mầm non hạnh phúc trên trang website của nhà trường.
- Tuyên truyền về gương các cán bộ giáo viên, nhân viên, các hoạt động tổ chức các ngày hội của nhà trường.
- Tăng cường phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng bằng nhiều hình thức phù hợp. Tuyên truyền chế độ dinh dưỡng cân đối giúp trẻ phát triển thể chất; Phối hợp với gia đình xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động đối với trẻ suy dinh dưỡng và trẻ thừa cân, béo phì.
- Tiếp tục tuyên truyền phổ biến và hướng dẫn thực hiện chính sách về giáo dục khuyết tật cho trẻ. Nâng cao nhận thức của cha mẹ trẻ, đội ngũ và cộng đồng về phát hiện sớm, can thiệp sớm cho trẻ, quan tâm hòa nhập trẻ khuyết tật.
- Công tác xã hội hoá và hội nhập quốc tế:
+ Nhà trường đã phối hợp tốt với phụ huynh để tổ chức các ngày hội ngày lễ cho trẻ.
+ Nhà trường khuyến khích giáo viên khai thác các nguồn học mở, các trang thông tin của SGD để tự học tập, bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.
+ Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội. Huy động, tạo điều kiện để các tổ chức, các nhân đầu tư nguồn lực phát triển GDMN.
+ 100% CBGVNV làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ đến phụ huynh và cộng đồng, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục
+ Các văn bản, tin tức hoạt động của nhà trường đều được đưa lên Website nhà trường để nhân dân, CMHS, CB,GV,NV theo dõi và thực hiện.
- Khó khăn, hạn chế:
- Do nguồn kinh phí còn hạn chế nên việc đầu tư các khu vui chơi hiện đại chưa thực hiện được.
III. PHƯƠNG HƯỚNG HỌC KỲ II
1. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua trong ngành gắn kết với nhiệm vụ trọng tâm "Xây dựng trường học xanh- an toàn- thân thiện- hạnh phúc".
2. Tiếp tục duy trì hoạt động phối hợp cùng CMHS công tác CSNDGD trẻ Đẩy mạnh việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giáo dục và công tác quản lý nhà trường.
3. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt chuyên đề “ Xây dựng trường học, lớp học hạnh phúc”; “Xây dựng trường học lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021- 2025”; Chủ động, tích cực tận dụng nguồn lực tại chỗ cho công tác xây dựng và cải tạo môi trường giáo dục lành mạnh, xanh, chuẩn hóa, hiện đại hóa; tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về GDMN.
4. Nghiêm túc thực hiện đánh giá chuẩn hiệu trưởng, chuẩn hiệu phó và chuẩn giáo viên mầm non theo thông tư quy định. Tổ chức đánh giá chất lượng cuối năm đúng kế hoạch năm học. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch đơn vị học tập, BDTX nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu của điều kiện thực tế.
5. Thực hiện có hiệu quả bộ quy tắc ứng xử cho đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên mầm non. Tiếp tục tăng cường bồi dưỡng nhà giáo để hình thành phong cách giáo viên mầm non chuẩn mực, thanh lịch, nâng cao năng lực nghề nghiệp.
6. Tiếp tục đầu tư về cơ sử vật chất, mua sắm trang thiết bị để hiện đại hóa công tác quản lý.
7. Phối hợp tốt với phụ huynh để tổ chức cho các con các hoạt động vui đón xuân, ngày hội thể thao, tham quan dã ngoại và tổng kết năm học.
Trên đây là kết quả đã đạt được trong học kỳ I năm học 2022-2023 của trường Mầm non Trần Quốc Toản xin báo cáo./.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT (để b/c)
- Lưu :VT. |
HIỆU TRƯỞNG
(đã ký, đóng dấu)
Đặng Thị Hương
|
|
|