Trường MN Trần Quốc Toản tổ chức HN Hưởng ứng  ngày pháp luật Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Chủ nhật - 07/11/2021 15:03
Trường MN Trần Quốc Toản tổ chức HN Hưởng ứng  ngày pháp luật Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
Trường MN Trần Quốc Toản tổ chức Hội nghị Hưởng ứng  ngày pháp luật Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
             Ở nước ta, Ngày 09/11/1946, bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa được ban hành. Sau Hiến pháp 1946, đất nước ta đã có Hiến pháp năm 1959, Hiến pháp năm 1980 và Hiến pháp năm 1992, những tư tưởng lập hiến, những giá trị dân chủ, quyền con người, quyền công dân, tư tưởng và mô hình tổ chức nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân được ghi nhận trong Hiến pháp năm 1946 luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tất cả các bản Hiến pháp và toàn bộ hệ thống pháp luật của nước ta. Chính vì vậy, ngày 09/11, ngày ban hành Hiến pháp 1946 được xác định là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (sau đây gọi tắt là Ngày Pháp luật) đã được chính thức luật hóa trong Luật Phổ biến giáo dục pháp luật (có hiệu lực từ ngày 01/01/2013). Điều 8 Luật Phổ biến giáo dục pháp luật quy định: “Ngày 09 tháng 11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội”.
 

          Ngày Pháp luật có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong việc đề cao giá trị của pháp luật trong nhà nước pháp quyền, hướng mọi tổ chức, cá nhân tính tích cực tham gia với hành vi, thái độ xử sự pháp luật đúng đắn. Đề cao quyền cũng như trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân nói chung và cán bộ, công chức, viên chức nói riêng trong học tập, tìm hiểu pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật. Qua đó góp phần nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật, từng bước xây dựng và củng cố các giá trị văn hóa pháp lý trong cuộc sống xã hội. Đồng thời, đây còn là mô hình để vận động, khuyến khích, kêu gọi toàn thể nhân dân chung sức, đồng lòng vì sự nghiệp xây dựng và hoàn thiện nhà nước, phát huy triệt để tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng tích cực hành động vì một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
         Do vậy, đây còn là sự kiện chính trị, pháp lý có ý nghĩa nhân văn, ý nghĩa xã hội sâu sắc. Ngày 9-11 được coi là điểm mốc, là sợi chỉ đỏ kết nối xuyên suốt, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Trên cơ sở đó, nhắc nhở giáo dục cán bộ, công chức, viên chức thầy cô giáo và các em học sinh phải gương mẫu, tự giác tuân thủ, chấp hành, bảo vệ Hiến pháp và pháp luật để không chỉ là một ngày, mà phấn đấu sẽ là 365 ngày trong một năm mọi tổ chức, cá nhân tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật theo khẩu hiệu "Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật".
      Với ý nghĩa sâu sắc về thượng tôn Pháp luật, trường mầm non Trần Quốc Toản phát động Hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CNXH CNVN năm 2021 tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên ngày 05/11/2021 thông qua hình thức trực tuyến. Cùng với sự tham gia của toàn thể CBGVNV nhà trường, Hội nghị do bà Đặng Thị Hương – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường điều hành.
        Mục đích là thực hiện có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam trong trường học, qua đó thể hiện vai trò gương mẫu, tiên phong của mỗi cán bộ, viên chức, người lao động trong tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật, góp phần lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội về tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật; Góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên các lĩnh vực công tác của ngành, đưa việc học tập, tìm hiểu pháp luật, tuân thủ pháp luật trở thành công việc tự thân, thói quen hằng ngày của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thiết thực chào mừng thành công của Đại hội lần thứ XXI của Đảng bộ quận, Đại hội lần thứ XXII của Đảng bộ Thành phố, Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
- Nội dung:
 + Cán bộ, viên chức, người lao động tích cực tham gia hoạt động PBGDPL. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động “KỶ CƯƠNG - TRÁCH NHIỆM - TẬN TÌNH - THÂN THIỆN”;
+ Chủ động tìm hiểu, nâng cao ý thức tuân thủ, thực thi pháp luật là trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức.
+Tiếp tục thực hiện chuyên mục “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trên trang Web của các trường giới thiệu về mục đích, ý nghĩa và các hoạt động triển khai hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam;
  Với Chủ đề: Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11/2021, nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và thi hành pháp luật, đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp đẩy lùi đại dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội.
+ Tiếp tục tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày Pháp luật Việt Nam; lựa chọn nội dung pháp luật để thông tin, phổ biến thiết thực, phù hợp, trong đó tập trung vào các nội dung cơ bản của văn bản pháp luật mới có hiệu lực trong năm 2020, 2021 như: phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; kỷ cương hành chính, cải cách thủ tục hành chính và xây dựng Chính quyền điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp, thí điểm mô hình chính quyền đô thị của Thành phố, dịch vụ công trực tuyến, trật tự văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy nổ, an ninh, an toàn trường học, an toàn giao thông; phòng, chống xâm hại trẻ em, bạo lực học đường, phòng chống tác hại của rượu bia, thuốc lá, ma túy…; xây dựng nếp sống văn hóa, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, phòng chống xâm hại phụ nữ, trẻ em; xây dựng nếp sống “Văn hóa trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19”…; Quy tắc ứng xử nơi công cộng; Quy tắc ứng xử của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường, nơi công cộng, khi tham gia môi trường mạng xã hội và các vấn đề khác của xã hội được dư luận quan tâm;
+Tổ chức tọa đàm, trao đổi, ngoại khóa trong cán bộ, giáo viên, những nội dung, quy định mới về giáo dục và đào tạo; các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học theo từng cấp học và các quy định liên quan; khuyến khích tuyên truyền trong học sinh bằng các tiểu phẩm ngắn.
     Đồng thời, đẩy mạnh giáo dục ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật, tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong xây dựng, thực hiện và bảo vệ pháp luật; các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; phê phán, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật hoặc lệch chuẩn xã hội; nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh chủ động tìm hiểu và học tập pháp luật. “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” là thiết thực hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường

  • Đang truy cập1
  • Hôm nay505
  • Tháng hiện tại3,035
  • Tổng lượt truy cập164,912
qc1
2
3
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây